Lịch trình bảo trì, bảo dưỡng máy tời điện đúng chuẩn

Bảo trì và bảo dưỡng máy tời điện là việc làm vô cùng quan trọng không chỉ giúp nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc mà còn giảm tỷ lệ hỏng hóc và nâng cao tuổi thọ cho máy tời. Sau đây là lịch trình bảo trì, bảo dưõng tời điện bạn cần phải ghi nhớ.

Lịch trình bảo trì, bảo dưỡng tời điện bạn cần phải nhớ kỹ

Bảo trì và bảo dưỡng tời điện là việc làm vô cùng quan trọng không chỉ giúp nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc mà còn giảm tỷ lệ hỏng hóc và nâng cao tuổi thọ cho máy tời. Sau đây là lịch trình bảo trì, bảo dưõng tời điện bạn cần phải ghi nhớ:

Máy tời điện cần được bảo dưỡng định kỳ
Máy tời điện cần được bảo dưỡng định kỳ

Bảo trì, bảo dưỡng tời điện định kỳ

Bảo trì, bảo dưỡng máy tời điện thường được tiến hành trước mỗi ca làm việc. Quy trình bảo trì, bảo dưỡng tời điện định kỳ được thực hiện như sau:

  • Kiểm tra xem các bộ phận của tời có lỏng lẻo không trước khi sử dụng và siết chặt nếu có;
  • Kiểm tra dầu của hộp số tời điện, lượng dầu ở mức bình thường, không được quá ít hoặc quá nhiều, không nên vượt quá 10%;
  • Đối với dòng tời treo, để bảo trì máy tời treo đúng cách, bạn cần kiểm tra dây cáp có bị đứt gãy hay hao mòn không. Nếu độ mòn vượt quá 2% ~ 5% hoặc số sợi cáp đứt lớn hơn 6 sợi/ bó cáp thì nên thay mới ngay.
Điện máy Ngọc Phát bảo trì bảo dưỡng máy tời điện
Điện máy Ngọc Phát bảo trì bảo dưỡng máy tời điện

Bảo trì, bảo dưỡng tời điện hàng tháng

Việc kiểm tra và bảo trì máy tời điện thường được thực hiện vào cuối mỗi tháng. Các bước bảo trì, bảo dưỡng máy tời điện được tiến hành như sau:

  • Kiểm tra, điều chỉnh phanh và ly hợp, loại bỏ dầu thải, thay dầu mới, điều chỉnh khe hở theo quy định. 
  • Kiểm tra và điều chỉnh phanh điện từ, phanh thủy lực. Nếu lỗ chốt và trục chốt bị mòn quá nhiều hoặc lỏng lẻo thì cần phải thay thế.

Lưu ý: Đây là cách bảo trì, bảo dưỡng máy tời xây dựng hoạt động hiệu quả, bạn không thể bỏ qua.

  • Điều chỉnh khe hở giữa guốc phanh và bánh phanh đạt giá trị quy định. 
  • Kiểm tra các răng của bánh răng hở có bị hư hỏng hay bị gãy không. 

Bảo trì, bảo dưỡng tời điện hàng năm

Thời gian bảo trì, bảo dưỡng máy tời điện thường được thực hiện vào cuối năm. Cách bảo trì, bảo dưỡng tời điện hàng năm gồm các công việc sau:

  • Kiểm tra phanh và loại bỏ vết dầu trên phanh: Khi dây hãm và bánh phanh bị mòn quá mức thì cần thay thế ngay. Khe hở giữa dây hãm và bánh phanh phải đối xứng và diện tích tiếp giáp không được nhỏ hơn 80%. Đồng thời, cần loại bỏ vết dầu tồn tại trên phanh để tránh hiện tượng trượt phanh, trượt tải ở tời điện, gây mất an toàn.
  • Kiểm tra độ mòn của bánh răng, trục và ổ trục: Độ mòn của chiều dày răng không được vượt quá 20%, khe hở giữa ổ đỡ trục và ống bọc đồng không được lớn hơn 0,4 mm và khe hở hướng tâm của ổ lăn không được lớn hơn 0,2 mm. Nếu vượt qua các giá trị trên thì phải sửa chữa và thay thế.
  • Độ mòn bề mặt bánh răng của bộ giảm tốc tời, khe hở hai bên không được lớn hơn 1,8mm và khe hở của mỗi ổ trục không được lớn hơn giá trị quy định.
  • Kiểm tra phớt chặn dầu của tời điện có bị nứt vỡ hay co lại không, có bị rò rỉ dầu hay không? 
  • Vệ sinh máy tời và ray thanh dầm thật sạch sẽ, đảm bảo vận hành trơn tru trong ca làm việc tiếp theo.
Điện máy Ngọc Phát bảo trì bảo dưỡng máy tời điện
Điện máy Ngọc Phát bảo trì bảo dưỡng máy tời điện

Lời kết

Không được thực hiện bảo trì, bảo dưỡng máy tời điện chính hãng khi chưa tắt hoàn toàn nguồn điện, vì có nguy cơ bị điện giật và gây tai nạn rất cao.

Trên đây là lịch trình và hướng dẫn bảo trì, bảo dưỡng tời điện chi tiết nhất Điện máy Ngọc Phát gửi bạn để tham khảo. Nếu có đóng góp ý kiến, mời bạn để lại bình luận phía dưới. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ Zalo Nhắn tin cho tôi 096 132 6939
  • Giỏ hàng