Hướng dẫn lắp ráp phớt dầu pa lăng và tời điện đúng cách

Rò rỉ dầu ở pa lăng và tời điện là hiện tượng không hiếm gặp. Ngoài nguyên nhân do hộp giảm tốc ra, rò rỉ dầu ở pa lăng tời còn do lắp ráp phớt dầu không đúng cách. Bài viết hôm nay, Điện máy Ngọc Phát sẽ đưa ra một số cách lắp ráp phớt dầu pa lăng và tời điện đảm bảo đúng chuẩn gửi bạn tham khảo nhé.

Phớt dầu pa lăng và tời điện là gì? 

Phớt dầu hay còn gọi là phớt chặn dầu của Pa lăng và tời điện; Là chi tiết cơ khí dùng để bảo vệ vòng bi, làm kín khe hở và ngăn không cho dầu bôi trơn tràn ra ngoài. Từ đó giúp các bộ phận truyền động của động cơ giảm ma sát, hoạt động trơn tru và êm ái nhất.

Ngoài ra, phớt dầu còn có chức năng khác là chống bụi, ngăn bụi và tạp chất từ bên ngoài xâm nhập vào bên trong máy.

Phớt dầu bảo vệ vòng bi, làm kín khe hở và ngăn không cho dầu bôi trơn tràn ra ngoài
Phớt dầu bảo vệ vòng bi, làm kín khe hở và ngăn không cho dầu bôi trơn tràn ra ngoài

Những pa lăng và tời điện có phớt dầu

Không phải tất cả các dòng tời pa lăng đều có phớt dầu. Chỉ những dòng tời pa lăng có hộp số ngâm dầu mới có phớt chặn dầu. Sau đây là một số dòng máy tời, palang có phớt chắn dầu:

– Pa lăng cáp điện KENBO CD1, thuộc thương hiệu KENBO – Thiết bị nâng hạ cao cấp hàng đầu Việt Nam;

– Tời điện đa năng KENBO KCD, model KCD1000/2000;

– Tời kéo mặt đất giá rẻ KENBO, model tời kéo mặt đất KENBO 1000/2000, KENBO 1500/3000 và KENBO 2500/5000;

Mẹo lắp ráp phớt dầu pa lăng và tời điện đúng cách

Để lắp phớt dầu máy tời điện, phớt dầu pa lăng đúng cách, ngăn hiện tượng rò rỉ dầu, bạn nên tham khảo một số mẹo sau:

  • Cần  vệ sinh sạch sẽ keo dư, vết dầu, vết gỉ sét tại  bề mặt và khe lỗ lắp phớt dầu.
  • Các cạnh sắc của rãnh, ren rất dễ khiến phớt chặn dầu của pa lăng và tời điện bị trầy xước do vô tình chạm phải, tạo ra khe hở để dầu chảy ra ngoài. Chính vì thế, khi lắp ráp phớt dầu, bạn phải hết sức cẩn thận.
  • Khi lắp phớt dầu qua trục có rãnh then, ren,… nên dùng dụng cụ dẫn hướng, không dùng dụng cụ kim loại như tua vít để lắp ráp, nếu không vòng đệm sẽ bị xước và xoắn.
  • Chú ý đến độ chính xác của hướng khi lắp ráp phớt pa lăng và tời điện. Núm vặn của phớt dầu (ở mặt bên của rãnh lò xo) phải hướng vào khoang làm kín, không được lắp ngược lại. Nếu lắp ngược lại môi của vòng đệm định hướng, không những không làm kín mà còn gây ra rò rỉ dầu. 
  • Lực lắp đặt không đúng cũng có thể gây rò rỉ dầu. Do đó, bạn chỉ nên lắp phớt dầu pa lăng, tời điện với lực vừa phải.
Cách lắp ráp phớt dầu pa lăng máy tời điện
Cách lắp ráp phớt dầu pa lăng máy tời điện

Ví dụ: Khi lắp vòng đệm chữ O, không được kéo đến vị trí bị biến dạng vĩnh viễn vì có thể gây biến dạng phớt dầu, khiến dầu rò rỉ từ khe hở.

  • Kiểm tra độ nhám của bề mặt nơi đặt môi làm kín. Nếu bề mặt môi làm kín gồ ghề, sẽ tạo ra những khe hở, gây tràn dầu bôi trơn ra bên ngoài.

Lưu ý: Khe phải nhỏ hơn hoặc bằng 1,6μm (Micrômét)

  • Khi trục bị mòn và tạo thành rãnh, ngay cả khi phớt dầu được thay bằng phớt dầu mới, áp suất tiếp xúc giữa môi phớt dầu và trục sẽ giảm, dẫn đến sự giao thoa quá nhỏ giữa đường kính phớt dầu và đường kính trục sau khi lắp đặt. Do vậy, trước khi thay phớt, bạn chú ý kiểm tra độ mòn của trục thật kỹ lưỡng. Nếu cần thiết phải thay thế trục.

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết lắp phớt dầu pa lăng và tời điện gửi bạn để tham khảo. Hy vọng sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc lắp đặt và sử dụng tời điện, pa lăng. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ Zalo Nhắn tin cho tôi 096 132 6939
  • Giỏ hàng