Danh mục
Cách giải quyết các vấn đề thường gặp khi sử dụng tời kéo xe
Sau quá trình sử dụng, tời ắc quy sẽ phát sinh một số vấn đề trục trặc, điều này không chỉ xảy ra ở tời kéo xe mà còn ở cả những dòng tời điện, thiết bị nâng hạ khác. Vậy làm sao để giải quyết các vấn đề đó? Cùng đọc ngay nội dung sau để tìm câu trả lời:
Vấn đề gặp phải khi dùng tời kéo xe và biện pháp giải quyết
Để dễ dàng, rõ ràng hơn cho bạn về nguyên nhân và cách khắc phục tương ứng, mời bạn xem bảng sau đây:
Vấn đề | Nguyên nhân | Cách khắc phục |
Động cơ chỉ chạy được 1 hướng | (1) Cuộn dây stato bị lỗi hoặc bị kẹt
(2) Tay bấm điều khiển bị hư |
(1) Kiểm tra cuộn dây: cho dòng điện 12V hoặc 24V chạy qua, nếu có tiếng tách tách phát ra thì tức là năng lượng đã truyền qua được, nếu không cần thay cuộn dây mới.
(2) Kiểm tra hoạt động của tay bấm điều khiển. Thay tay điều khiển khác nếu có hư hỏng. |
Động cơ quá nóng | Cho tời hoạt động liên tục quá lâu mà không có thời gian nghỉ. | Phải cho tời nghỉ ngay. Và chú ý để máy làm việc 1-2 giờ phải cho nghỉ 10-15 phút. |
Động cơ chạy yếu, tốc độ thấp | (1) Ắc quy gần hết điện
(2) Kết nối kém (3) Hệ thống dây điện có tiết diện nhỏ |
(1) Kiểm tra điện áp của ắc quy. Nếu dưới 10V, cần thay ắc quy mới hoặc nạp lại ắc quy
(2) Kiểm tra kết nối động cơ với ắc quy xem có bị ăn mòn, dính dầu mỡ không. Nếu có cần thay thế hoặc vệ sinh ngay. (3) Thay hệ thống dây điện lớn hơn. |
Động cơ chạy nhưng tang cuốn không quay | Ly hợp chưa được khớp vào | Kéo cần gạt sang vị trí “IN” để khớp ly hợp |
Động cơ không chạy | (1) Cuộn dây stato bị lỗi hoặc bị kẹt
(2) Tay bấm điều khiển bị lỗi (3) Động cơ bị lỗi (4) Kết nối bị lỏng |
(1) Kiểm tra cuộn dây: cho dòng điện 12V hoặc 24V chạy qua, nếu có tiếng tách tách phát ra thì tức là năng lượng đã truyền qua được, nếu không cần thay cuộn dây mới.
(2) Kiểm tra hoạt động của tay bấm điều khiển. Thay tay điều khiển khác nếu có hư hỏng. (3) Thay động cơ mới (4) Kiểm tra, vặn chặt lại các kết nối giữa động cơ với ắc quy, hộp điện. |
Động cơ bị vào nước | Do tời bị ngâm trong nước hoặc do nước từ bơm cao áp khi rửa xe | Để ráo nước, sau đó cho tời ắc quy chạy không tải các đợt ngắn để làm khô nước bên trong. |
Tang cuốn không thể nhả cáp hoặc khó nhả cáp | (1) Ly hợp chưa được ngắt
(2) Tời ắc quy chưa được lắp đặt vuông góc với mặt đất |
(1) Kéo cần gạt sang vị trí “OUT”.
(2) Lắp đặt lại tời. Chọn bề mặt lắp đặt bằng phẳng, vuông góc với mặt đắt, lắp sao cho động cơ, tang cuốn, hộp số nằm trên 1 đường thẳng. |
Xem thêm:
5 điểm cần lưu ý khi bảo trì, bảo dưỡng tời kéo xe
– Loại dầu bôi trơn:
Tất cả các bộ phận chuyển động bên trong như bánh răng của hộp số đều được bôi trơn bằng mỡ đặc.
Dây cáp được bôi trơn bằng dầu lỏng, nhẹ.
– Khi dây cáp có một trong các lỗi sau: gỉ sét, hao mòn hoặc đứt gãy quá mức cho phép thì bạn phải thay cáp mới ngay.
– Vệ sinh, kiểm tra các kết nối điện thường xuyên đặc biệt là ổ cắm, công tắc điều khiển. Các kết nối điện bị ăn mòn, gỉ sét sẽ làm giảm hiệu suất truyền điện hoặc có thể gây ra ngắn mạch.
– Bịt các mối kết nối điện bằng silicon để giảm thiểu tối đa ăn mòn khi tời phải làm việc ở môi trường mặn.
– Ăn mòn của các bộ phận bên trong xảy ra có thể do ngưng tụ ẩm do lâu ngày không sử dụng. Để giảm thiểu điều này, bạn nên thường xuyên khởi động, cho tời chạy ít phút, bởi khi động cơ hoạt động sinh nhiệt sẽ giúp triệt tiêu độ ẩm tích tụ lâu ngày.
Hy vọng qua những chia sẻ trên, bạn sẽ chủ động hơn khi gặp phải các vấn đề khi sử dụng tời kéo xe.